Thiền Sư Ottamasara – Đem Ánh Sáng Phật Pháp Đến Khắp Thế Giới

Trên đất nước Myanmar xinh đẹp, từng có một vị thiền sư nổi tiếng được người dân hết lòng kính ngưỡng – Ottamasara. Với tuệ giác sâu sắc và hạnh nguyện vị tha, Ottamasara đã trở thành một trong những nhân vật tôn giáo có ảnh hưởng lớn trong lịch sử Myanmar và cả Phật giáo Việt Nam. Câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của vị thiền sư này không chỉ gợi lên những cảm hứng tâm linh mà còn là một minh chứng sống động về sức mạnh của lòng từ bi và trí tuệ. Hãy cùng Đạo Phật VN tìm hiểu về vị Thiền sư này nhé!

Tiểu Sử Thiền Sư Ottamasara

Thiền Sư Ottamasara sinh ngày 26 tháng 10 năm 1969 tại bang Sagaing, Bắc Myanmar. Sau khi tốt nghiệp cử nhân với thành tích xuất sắc, Ngài trở thành một doanh nhân trẻ thành đạt. Tuy nhiên, cuộc sống của Ngài đã có những thay đổi lớn sau năm 1999, khi tình hình kinh tế suy thoái buộc Ngài phải ngừng công việc kinh doanh.

Được một người bạn giới thiệu, Ngài bắt đầu tìm hiểu và thực hành thiền Vipassana tại Trung tâm Thiền Mogok. Đây là lần đầu tiên Ngài tiếp cận với giáo pháp của Đức Phật và lý thuyết về Vô ngã. Sau đó, Ngài tham gia các khóa thiền tập tại Trung Tâm Thiền Quốc tế (International Meditation Centre – Thiền Sư U Ba Khin) và Trung Tâm Thiền Dhamma Joti (Dhamma Joti Meditation Centre – Thiền Sư SN Goenkaji) ở Yangon.

Chỉ sau 3 năm thiền tập, Ngài đã chứng ngộ sâu sắc “Sự Thật Tuyệt Đối”. Với lòng thành kính Đức Phật và những vị thầy của mình, Ngài bắt đầu dạy thiền Vipassana. Năm 2002, Ngài đã từ bỏ tất cả công việc kinh doanh, tài sản của mình và thành lập Tổ chức Wisdom Sharing với tên gọi “Từ Vô Minh đến Minh”.

Thiền Sư Ottamasara và Hành Trình Hoằng Pháp

  • Năm 2002, dưới sự chỉ định của Thiền Sư U Nayyasagara, Ngài bắt đầu dạy thiền Vipassana. Năm 2005, Ngài trở nên nổi tiếng với biệt hiệu “Thiền Sư Sóng Thần” (Tsunami Sayadaw) sau một loạt các VCDs thuyết pháp về nguyên nhân của hiện tượng sóng thần và những bài học cho nhân loại.
  • Năm 2007, Thiền Sư thành lập 2 trung tâm Thabarwa: Trung tâm Thiền Phố 45 (45th street Meditation Centre) tại nội thành Yangon và Trung tâm Thanlyin ở ngoại thành thủ đô Yangoon. Ngày nay, Thiền Sư giảng Pháp và hướng dẫn thiền Vipassana tại nhiều viện nghiên cứu, trường học, bệnh viện và tư gia trong và ngoài nước.
  • Năm 2024, Thiền Sư Ottamasara đã được trao tặng bằng Tiến sĩ và Tiến sĩ Danh Dự do trường Đại học Universidad Autónoma de Chiapas Mexico, Bắc Mỹ và Đại học University of Allahabad, Ấn Độ tại Sri Lanka. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ và Giáo hội Sri Lanka, chứng tỏ uy tín và những đóng góp to lớn của Thiền Sư Ottamasara đối với Phật giáo và xã hội hiện đại.
Thiền Sư Ottamasara – Đem Ánh Sáng Phật Pháp Đến Khắp Thế Giới
Thiền Sư Ottamasara – Đem Ánh Sáng Phật Pháp Đến Khắp Thế Giới

Hoạt Động Tại Việt Nam

Thiền Sư Ottamasara và Tăng đoàn 46 vị từ Myanmar đã có 3 ngày viếng thăm miền Bắc Việt Nam vào đầu năm 2023, bắt đầu từ Hải Dương sau đó dừng chân tại thủ đô Hà Nội. Tại chùa Đống (Phúc Long tự, Thanh Trì), Ngài đã giành thời gian ngắn chia sẻ pháp thoại, hướng dẫn cách thực hành thiền Vipassana, trả lời các câu hỏi vướng mắc trong nhận thức về giáo lý cũng như khi hành thiền đến Phật tử hữu duyên.

Trước đó, vào ngày 07/12/2014, trong khóa tu “Bát quan trai” được tổ chức tại chùa Khmer, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Thiền sư Ottamathara đã có mặt chứng minh Pháp hành thiền tại đây. Ngài cũng đã có mặt tại TP.HCM hướng dẫn thiền cho một số trung tâm. Đặc biệt, Ngài thường giảng dạy thiền tại Thiền viện Phước Sơn (Đồng Nai), nơi có khoảng 600 chư Tăng chuyên tu của hệ phái Nam tông Phật giáo Theravāda.

Hoạt Động Xã Hội và Bảo Vệ Môi Trường

Ngoài hoạt động hoằng pháp, Thiền Sư Ottamasara còn là một nhà hoạt động xã hội được người dân Myanmar kính trọng vì hạnh nguyện nhập thế phụng sự chúng sanh. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Ngài vẫn chú trọng đến việc bảo vệ môi trường sống, cụ thể là hoạt động xử lý và tái chế rác thải nhựa đang ở mức báo động tại địa phương.

Tại Trung tâm Thiền Thabarwa – với diện tích 3,6ha, nhiều xưởng tái chế được ra đời và liên tục xử lý nguồn rác thải nhựa không ngớt đổ về trung tâm hàng ngày. Theo sư Ottamasara, khoảng 200.000 chai nhựa (tương đương 2 tấn rác thải nhựa) được tái chế tại trung tâm trong suốt thời gian dịch bệnh.

Kết Luận

Thiền Sư Ottamasara là một trong những gương mặt nổi bật của Phật giáo Myanmar, với hành trình tu tập và hoằng pháp đầy ấn tượng. Từ một doanh nhân thành đạt, Ngài đã từ bỏ tất cả để tìm đến con đường giải thoát, và trở thành một vị Thiền Sư nổi tiếng, được nhiều người kính ngưỡng. Không chỉ hoằng pháp, Ngài còn là một nhà hoạt động xã hội tâm huyết, luôn hướng đến việc bảo vệ môi trường và cưu mang những người gặp khó khăn. Hành trình của Thiền Sư là một nguồn cảm hứng lớn lao cho những ai đang tìm kiếm con đường tâm linh.